วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เที่ยวน้ำตกห้วยยาง แวะชมโบสถ์ไม้ตาล อ.ทับสะแก Prachuap Khiri Khan

หลังจากที่ไปเที่ยววัดทางสาย เมื่อวานนี้ นอนชมทะเลเล่นน้ำที่รีสอร์ท Sunshine Paradise จนหายเหนื่อยแล้ว วันนี้เราวางแผนกันว่าช่วงเช้าจะไปเที่ยวสักครึ่งวัน หลังจากนั้นค่อยมานอนชมทะเลและ หาดทรายที่รีสอร์ทกันต่อ ได้วางโปรแกรมไว้ว่า ช่วงเช้าจะไปเที่ยวน้ำตกห้วยยาง  และช่วงบ่ายหลังจากออกจากน้ำตกห้วยยาง ก่อนเข้ารีสอร์ทเราจะแวะไปชมโบสถ์ไม้ตาล (ซึ่งเค้าบอกว่าเป็นแห่งเดียวในโลก) ที่วัดอ่างสุวรรณ  หลังจากน้้นก็เตรียมเสบียงแล้วค่อยเข้าที่พัก   อันดับแรก เข้า google map หาระยะทางก่อนว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่   ตั้งหลักที่หาดบ้านกรูดละกัน ระยะทางไปกลับจนถึงที่พัก ระมาณ 70 กม.

น้ำตกห้วยยาง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก 9 ชั้นอยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เหมาะสำหรับการเข้าไปพักผ่อนเพราะมีทิวทัศน์สวยงามและมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ   ตามที่ได้ไปสัมผัสมา นับได้ว่าเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่ในแต่ละชั้น แต่ตามทางเดินมีความสดชื่นให้เห็นตลอด(อาจเป็นเพราะว่าหน้าฝน) มีมอสและไลเคน อยู่ตามโขดหินและต้นไม้ ลักษณะน้ำตก แต่ละชั้นเป็นชั้นเล็ก ๆ ไม่ได้อลังการเหมือนน้ำตกขนาดใหญ่เช่น น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นหรือน้ำตกเอราวัณ (ประเมินดูแล้วคิดว่าถ้าเป็นหน้าแล้งน้ำน่าจะน้อยมากๆ ) ลักษณะของน้ำตก เหมือนเป็นลำธารน้ำไหลมาตามซอกเขาจากที่สูงชัน ตรงไหนเป็นแอ่งก็กลายเป็นชั้นน้ำตกได้ เราเดินไปเรื่อยๆ ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ไปได้แค่ชั้นที่ 3 (มั้ง)  ไม่ได้ไปต่อเพราะเห็นฝนเริ่มตั้งเค้าเกรงว่าจะเปียกอีกทั้งวันก่อนหน้า ฝนก็เพิ่งถล่มไปมีน้ำหลากด้วย(ร้านขายข้าวในอุทยานเล่าให้ฟัง)

จากแผนที่ จะเห็นว่าเป็นวันสบายๆ ไม่ต้องขับรถไกลมาก
 ทางเข้าน้ำตกราดยางอย่างดี สองข้างทางเป็นทุ่งนาสลับต้นมะพร้าวแปลกตาดีครับ
 และแล้วก็มาถึงเขตอุทยาน สามคนรวมรถหนึ่งคัน จ่ายไปร้อยกว่าๆ (มั้งครับ)
 ตรงนี้น่าจะเป็นบ้านพักเจ้าหน้าที่ สวยงามร่มรื่นสดชื่นมากๆ
 ทางเดินข้ามลำธารเล็ก ๆ เพื่อเข้าสู่ตัวน้ำตก
 ตามทางเดินคงชุ่มชื้น มอสและไลเคนมีให้เห็นทั่วไป
 ไม่นานเลยครับ เราก็ถึงน้ำตกชั้นที่หนึ่ง สังเกตุดีๆ จะเห็นวาวน้ำด้วยนะครับ อยู่มุมซ้ายบนของภาพ
 จากชั้นที่หนึ่งเดินต่อไปเรื่อย ๆ เราเองก็เริ่มงงเหมือนกันครับ ว่าตรงนี้เป็นชั้นสองหรือเปล่าเดินเรื่อยเปื่อยไม่ค่อยได้อ่านป้าย
 ที่ชอบก็คือลำธารของสายน้ำ น้ำเยอะครับ

มองขึ้นไปทางต้นน้ำ จะเห็นน้ำเป็นสายไหลลงมาจากภูเขา (ชอบมากๆ ดูน่าสนใจดีครับ)
 ตามสายน้ำขึ้นเขามาเรื่อย ๆ ณ จุดนี้รู้สึกว่าจะเป็นชั้นสาม  ไปต่อได้ครับแต่ผมหยุดไว้แค่ชั้นนี้ เพราะกลัวฝนตกเดี๋ยวจะวิ่งไม่ทัน(ที่สำคัญสมาชิกหยุดรออยู่ที่ด้านล่างๆ ครับ)
  เดินกลับลงมาเจอสมาชิกที่ไปด้วยอีกสองคนนั่งชมน้ำตกเพลินกันไปเลย
 ตลอดทางที่เดินตรงไหนเป็นที่โล่ง จะเห็นดอกไม้ป่าสีม่วงบานเต็มไปหมดเลยเห็นแล้วรู้สึกสดชื่น จบน้ำตกห้วยยางไว้ที่ภาพนี้นะครับ ต่อไปก็เดินทางต่อไปยังวัดอ่างสุวรรณเลย
===========================================================
        วัดอ่างสุวรรณ  มีโบสถ์ไม้ตาลที่สวยงามโดดเด่นมาก    ตัวอุโบสถใช้ไม้ตาลทั้งหลังกว้าง 8 เมตร ยาว 29 เมตร สูง 16 เมตร มีเพียงคานล่าง และไม้เครื่องบนเท่านั้น ที่ใช้ไม้ตะเคียน เพราะต้องรับน้ำหนักมากๆ รอบๆ โบสถ์รวมถึงด้านหน้า ใช้ไม้ตาลแกะสล้กลวดลาย ตกแต่งสวยงาม พื้นไม้ในอุโบสถก็เป็นไม้ตาล ที่ให้ลายเส้นสวยงามในตัว                อุโบสถไม้ตาลหลังนี้ ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2547 ข่าวว่าแรกเริ่มก็ไม่ค่อยมีใครเห็นด้วย แต่ท่านพระครูก็เดินหน้าทำไปด้วยตัวท่านเอง ใช้ไม้ตาลไปกว่า 10,000 ต้น จนวันนี้ตัวอุโบสถเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว เหลือเพียงการตกแต่งบริเวณโดยรอบ ก่อนที่วัดจะมีงานใหญ่ ช่วง 10-20 เมษายน 2556 เป็นงานปิดทองฝังลูกนิมิตนั่นเอง                แต่วันนี้ อุโบสถไม้ตาลก็เปิดให้พุทธศาสนิกชน ได้เข้าไปสวด ไปไหว้พระกันแล้ว ซึ่งด้านในมีพระพุทธรูปหลวงปู่ไทร เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ปางวันทา ซึ่งแกะสลักจากไม้ไทร มีอายุกว่า 200 ปีมาแล้ว แต่ที่มาที่ไปยังไม่ใครทราบแน่ชัด แต่พระพุทธรูปหลวงปู่ไทรก็เป็นที่เคารพบูชา กราบไหว้ของชาวบ้านหนองหอยและละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ส่วนพระประธานเป็น พระพุทธชินราช หน้าตักกว้าง 2 เมตร มีองค์เทพหลังพระประธาน สวมสร้อยสังวาลใช้ประดับด้วยพลอยขาว สวยงาม  (ข้อมูลจาก คอลัมน์ถิ่นไทยงามตอนโบสถ์ไม้ตาล จาก คมชัดลึก ออนไลน์)

ตัวโบสถ์ทำด้วยไม้ตาลจริงๆ ลายไม้ตาลสวยมากๆ

ลองเข้ามาชมด้านในโบสถ์ พระประธานก็งดงาม พื้นไม้ตาลเป็นเงาสวยงามมาก ๆ (ไม้ตาลมีลายเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนไม้ชนิดอื่น ต้องมาดูจะรู้ว่าต่างจากไม้อื่นอย่างไร)

ไม้ตาล ไม้ตาล และไม้ตาล
 ลวดลาย แกะสลัก งดงามทีเดียว
 หลังจากนั้นชมความพิศดารของไม้ตาลแล้วก็ไม่ลืมที่จะไหว้พระทำบุญครับ
ส่วนนี้เป็นด้านหน้าของโบสถ์ครับ  จบกันที่ภาพนี้นะครับ