วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกความทรงจำดีๆ วันดอกซากุระบาน ที่ Funaoka Japan

แผนการเดินทางครั้งนี้ จริงๆแล้วการไปดูดอกซากุระบานไม่ได้อยู่ในแผนหลัก แต่เส้นทางที่จะไปต้องผ่าน Sendai เราก็เลยวางแผนนอนที่เซ็นไดหนึ่งคืนก่อนไปต่อยังฮอกไกโดในเย็นวันถัดไป โดยช่วงเช้าระหว่างวันเราก็ไปดูดอกไม้กัน ซึ่งตรงกับช่วงที่ดอกซากุระกำลังบานพอดีเลย ในปี 2559 นี้ ดอกซากุระที่ Funaoka บานเต็มที่วันที่ 10 เมษายน จะว่าไปแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการไปชมดอกซากุระแล้วจะมีโอกาสได้เห็นตามที่คาดหวังไว้ในใจเพราะซากุระนั้นมีช่วงเวลาในการบานที่ค่อนข้างสั้น
แต่ว่า Trip นี้เราโชคดีที่ไปแล้วได้อย่างที่อยากเห็น อากาศเป็นใจไม่มีฝน มีแต่ฟ้าที่ครึ้มๆเป็นระยะๆ สลับกับแสงแดดเป็นช่วงๆ

หลังจากลงเครื่องที่ Haneda ตอนเย็นวันที่ 9  เราก็ทำการแลก JR Pass และจองที่นั่งชิงกังเซ็นจากสถานีโตเกียวมาเซ็นได    หน้าตาชิงกังเซ็นสายเหนือแบบนี้แหละ ที่มาและก็จะพาเราขึ้นไปถึงฮอกไกโด
มาุถึงก็ค่ำแล้ว ซื้ออาหารที่สถานีโตเกียวนั่งทานกันบนชิงกังเซน แป๊บเดียวก็มาถึง เซนได ละ
จากสถานีไปโรงแรมที่พัก เดินประมาณ 800 เมตร ตัดสินใจขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไปดีกว่า เพราะมีสัมภาระด้วย ด้วยความขี้เกียจลากกระเป๋า อิอิ

ได้เวลาออกเดินทาง เช้านี้ เราเลือกที่จะเดินชมวิวไปสถานี JR แทนที่จะใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินแบบเมื่อคืน อากาศเย็น ลมพัดแรง เป็นระยะ ๆ ทำให้หนาวขึ้นไปอีก วันนี้ อุณหภูมิประมาณ 6 องศา

เดินชมวิวไปเรื่อยๆ รูปนี้ ถ่ายจากบนสะพานลอย มองเห็นต้นสน ยาวเป็นทิว
ที่สถานี JR เซนไดมี  sky walk อลังการมาก

จากสถานี JR Sendai นั่งรถไฟ JR สาย Tohoku Line  ปลายทาง Fukushima   ไปลงที่สถานี  Fukuoka  เป็นรถไฟ  Local Train ทั้งขบวน ลองสังเกตุดูเป็นชาวญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และดูว่าท่าทางน่าจะมีจุดหมายเดียวกับเรา

แป๊บเดียวเราก็มาถึงสถานี Funaoka  ทันทีที่ลงจากรถไฟ เบื้องหน้าของเรา เป็นทิวต้นซากุระที่กำลังบานสะพรั่ง ขนานไปกับทางรถไฟสุดลูกตา   หลังจากนี้ ตากล้องก็กดชัตเตอร์รัวเลยค่ะ  สวยงามจริงๆ

บนยอดเข้าที่เห็นมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ตั้งตระหง่านเป็นสง่า เสียดายอยู่เหมือนกันที่ไม่ได้ขึ้นไป
มีรถไฟ ropeway ขึ้นไปค่ะผ่านอุโมงค์ซากุระ ประมาณ 300 เมตร เนื่องจากลูกทัวร์ท้องเริ่มร้อง และก็มีนักท่องเที่ยวรอขึ้นรถไฟเป็นจำนวนมาก คาดว่าลูกทัวร์คงหิ้วท้องรอไม่ไ เราก็เลยตัดสินใจถ่ายรุปจากมุมไกลนี้เก็บเป็นที่ระลึกแทนค่ะ

มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาชมซากุระกันเยอะค่ะ  นักท่องเที่ยวชาวไทยก็มีค่ะ ตอนที่เราไป เจออยู่ 2-3 กลุ่มซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบเที่ยวเอง ไม่ได้มากับทัวร์

เนืองจากอยู่ริมแม่น้ำ จะมีลมหนาวพัดมาเป็นระลอก ได้ feel จริงๆค่ะ

ได้ยินว่า ต้นซากุระที่ Funaoka มีประมาณ 1000-1200 ต้นค่ะ
ปลูกเป็นแนวยาวตลอดริมแม่น้ำไป เป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร

ใช้เวลาชื่นชมซากุระกันไปพักนึงเหลือบดูนาฬิกา เที่ยงแล้วหรือนี่  เดินชมวิวกันมาเกือบสามชั่วโมงแล้วหรือนี่  ว่าแล้วก็รู้สึกเมือยขาขึ้นมาทันทีเลย ขอนั่งพักแป๊บค่ะ ร้านขายของกินเล่น  ขากลับเราขอนั่งแท็กซี่กลับเพราะถ้าให้เดินกลับไปสถานีสงสัยจะไม่รอด 555   bye bye  Funaoka

จบที่ภาพนี้ล่ะค่ะ เป็นภาพกำลังเดินกลับไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่โรงแรมเพื่อ ขึ้นรถไฟต่อไปยัง ฮาโกดาเตะ บนเกาะฮอกไกโด