วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ Phanomrong

ห่างหายกันไปหลายเดือนทีเดียวครับที่ไม่ได้เขียน blog  เป็นเพราะว่าเหมือนเวลามันน้อยลง บวกกับไม่ค่อยได้ไปไหนด้วยในช่วงที่ผ่านมา Trip นี้เราไปเที่ยวแถบอิสานล่าง ในช่วงขึ้นปีใหม่ 2559  อากาศช่วงสิ้นปีนั้นไม่หนาวเลย  ที่แรกสำหรับ Trip นี้ที่เราเริ่มเที่ยวกันก็คือ ปราสาทพนมรุ้ง ตั้งอยู่บนเขาพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์  สำหรับความเป็นมาแนะนำอ่านต่อที่นี่ครับ เราคงไม่ลงรายละเอียดขนาดน้้น เนื่องจากไม่ค่อยได้สนใจนักเดี๋ยวจะให้ข้อมูลผิดพลาดไป ส่วนการเดินทางก็ไม่ยาก ห่างจากตัวเมืองบุรีรัมย์ประมาณ 60 กิโลกว่าๆ เท่านั้น คลิ้กเพื่อดูเส้นทาง  ปราสาทหินเหล่านี้ดูมีเสน่ห์น่าค้นหาไม่น้อย  ลองไปชมกันครับ



 พอจอดรถเสร็จก็เดินเลาะร้านขายของที่ระลึกประมาณ 100 เมตรจะเจอด่านเก็บค่าเข้า ค่าเข้าคนละ 20 บาท(มั้ง) ในภาพด้านบนนี้เป็นทางขึ้นปราสาทหลังที่ผ่านทางเข้ามาแล้ว ก้อนหินใหญ่เรียงสวยงาม
 พอขึ้นมาถึงด้านบน(ระดับที่ 1) จะมีทางเดิน ด้านข้างประดับด้วยเสาหินเรียงเป็นระยะ
ไม่สูงมากแต่ก็ลำบากสำหรับผู้สูงอายุครับ
 เนินที่หนึ่ง มองเห็นปราสาทไกลๆ ทางเดินประดับด้วยเสาหินเรียงรายน่ามองมาก
 ต้องลงจากเนินนี้เพื่อเดินไปขึ้นปราสาท
 ภาพนี้ก็เดินมาถึงทางขึ้นตัวปราสาทแล้วครับ ใกล้มาอีกนิด มีเหงื่อแล้วล่ะ
 รูปปั้นยาวไปตามทาง (ไม่รู้ว่าเรียกอะไรนะครับ โปรดอย่าว่ากันเลย ไม่รู้จริงๆ)
และแล้วก็เข้ามาในบริเวณทางเข้าปราสาทแล้ว มีบ่อน้ำเล็กๆ สองบ่อด้านหน้า
 ยังไม่เข้าครับ ขอเดินรอบๆ ก่อน ข้างในทัวร์ลงคนเพียบเลย

 หามุมถ่ายรูปไปเรื่อยๆ
 เพลินกันไปครับ(คนถ่าย)
 ถ่ายไปก็สงสัยไปว่ารูอะไรอยู่บนก้อนอิฐเหล่านี้
 ทางเข้าด้านข้าง
 เมื่อเข้ามาจากทางเข้าด้านข้างจะเจอกับปราสาทนี้เลยครับ สวยงามมาก
 ลวดลายที่อยู่เหนือซุ้มประตู(เข้าใจว่าน่าจะเรียกว่าทับหลัง) มีรายละเอียดสวยงามมากครับ  ภาพด้านบนนนี้ไม่ใช่ทับหลังนารยณ์นะครับ (ลืมถ่ายทับหลังนารายณ์บรรทมสินมา)
 อ้อมไปด้านหลัง มีต้นไม้ด้วย  ด้านนี้มีลานจอดรถอีกแห่งด้วยครับ(ไม่ได้ถ่ายภาพมา)
 นี่เป็นบริเวณด้านในกำแพงตัวปราสาท
 หน้าต่างด้านข้าง ตามขวางตัวปราสาท


 ไม่ได้ถ่ายหน้าต่างด้านตามยาวของตัวปราสาทมา เพราะว่านักท่องเที่ยวเยอะมาก แต่ละคนก็จองหน้าต่างตามยาวกันเพราะว่า หลายบานมากครับ
หลังจากเก็บภาพจนเบื่อ(ร้อนด้วย) ก็ได้เวลาออกจากตัวปราสาทแล้วครับ  สำหรับผู้ที่ข้อเข่าไม่ดี หรืออายุมากการเที่ยวปราสาทหินโบราณอาจไม่ค่อยเหมาะครับ เพราะบางทีต้องก้าวสูงๆ ไปตามบันไดอิฐ อาจเกิดอุบัติเหตุได้  ถ้าเป็นที่นี่ด้านหลังจะมีลานให้รถส่วนตัวขึ้นมาจอดได้ด้วยนะครับ(ผมไม่ได้เอารถมาจอดด้านหลังเลยเดินไกลหน่อย) อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีอายุ จะได้ม่ต้องเดินไกลมาก  จบกันไว้ที่ภาพนี้ละกันนะครับ ทางเดินกลับก็กลับทางเดิม ไม่ไกลมากแต่ร้อน หิวข้าวกลางวันด้วยครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น