วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วัดพระธาตุแช่แห้ง และ วัดพระธาตุเขาน้อย จังหวัดน่าน Nan


จังหวัดน่านนอกจากจะมีวัดที่น่าสนใจในเขตกลางเมืองหลายวัดแล้ว ชมรีวิวครึ่ววันเที่ยววัดดังเมืองน่านคลิ้กที่นี่  ถ้าเที่ยววัดในเขตกลางเมืองเสร็จครึ่งวันเช้าช่วงบ่ายที่เหลือก็เที่ยววัดต่อได้อีก ซึ่งเขตชานเมืองยังมีวัดที่ไม่ควรพลาดอีกสองวัดนั่นก็คือ วัดพระธาตุเขาน้อยและวัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นวัดที่อยู่ชานเมืองน่านที่นับว่าโดดเด่นมาก  วัดทั้งสองอยู่คนละมุมของตัวเมืองจังหวัดน่าน วัดพระธาตุเขาน้อยอยู่ทางทิศตะวันตก ส่วนวัดพระธาตุแช่แห้งอยู่ทางทิศตะวันออก ทั้งสองวัดห่างกันเพียงแค่ 6.5 กิโลเมตรเท่านั้น ใช้เวลาเดินทางไม่นานครับ  
จุดเด่นของวัดพระธาตุเขาน้อยคือมีพระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่หันหน้าไปทางเมืองน่าน เบื้องหน้าเป็นวิวตัวเมืองน่าน จะสวยงามมากเวลาเย็นๆ  ส่วนพระธาตุแช่แห้งจะมีจุดเด่นคือตัวองค์พระธาตุสีทองโดดเด่นเห็นแต่ไกล ช่วงบ่ายๆ แสงตกกระทบสวยงามมาก และโบสถ์ที่นี่ก็สวยงามน่ามองไม่แพ้กัน   เริ่มกันที่วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวงน่านนะครับ


 ด้านหน้าพระธาตุโดดเด่นมาก
ที่ตั้งของวัดอยู่บนเนิน มองไปเห็นเมืองน่านอยู่ด้านล่าง
  
 พญานาคซ้ายขวาของทางเดินขึ้นยาวไปถึงบริเวณวัด
 โคมสำหรับประกอบการทำบุญ ช่วงที่ไปเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่โคมมากมายเต็มไปหมด
 มีโคมหลากสีสันสวยงามมากครับ
 เริ่มเข้าสู่บริเวณเขตสิ่งปลูกสร้างของวัด
 เหลืองอร่ามเป็นประกายสวยงาม
 ผู้คนพากันมาเวียนเทียรรอบพระธาตุ
 บางส่วนก็ไหว้พระในโบสถ์
 ด้านหลัง

  ภายในโบสถ์ (คนเยอะมากครับพอดีไปช่วงปีใหม่ เลยถ่ายมาได้มุมแคบๆ)
บริเวณทางเดินรอบพระธาตุ
=============================
จบจากพระธาตุแช่แห้ง เราก็เดินทางต่อไปพระธาตุเขาน้อย ระยะทาง 6-7 กิโลเมตร แล้วแต่ว่าจะเลือกเส้นทางไหน ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีก็ถึงแล้วครับ
แผนที่ ที่ตั้งของวัดทั้งสอง
 วัดพระธาตุเขาน้อย ตั้งอยู่บนเขาเตี้ยๆ รถสามารถขึ้นไปจอดด้านบนได้ แต่ถ้าขับรถไม่แข็งแล้วไปในช่วงเทศกาลรถจะเยอะมาก สามารถจอดด้านล่างแล้วเดินขึ้นบันไดมาได้ครับ ภาพนี้เป็นลานจอดรถด้านบนซึ่งมีที่ให้รถจอดค่อนข้างน้อยในช่วงเทศกาล
 ไปดูพระธาตุใกล้ๆ เป็นพระธาตุสีขาวนะครับ
 นี่เป็นบันไดเดินขึ้นในกรณีที่จอดรถไว้ด้านล่าง ก็พอเดินได้ครับไม่ถึงกับเหนื่อยมากมายอะไร(แต่ก็สูงพอสมควร)
 โบสถ์ของวัดนี้ครับ 
 จุดที่โดดเด่นของวัดพระธาตุเขาน้อยคือพระพุทธรูปปางลีลาองค์นี้แหละครับ ส่วนใหญ่นิยมถ่ายจากด้านหลัง แต่มุมนี้เป็นภาพจากด้านข้าง(ไม่ค่อยมีใครนิยมถ่ายมุมนี้กันครับ)
 ที่ว่านิยม่ถายจากด้านหลังเพราะว่าจะติดวิวเมืองน่านไกลๆอยู่ด้านล่างครับ
และนี่ก็คือมุมมหาชนครับ ใครมาที่นี่ก็ต้องถ่ายภาพมุมนี้ติดไม้ติดมือกันไป จบไว้ที่ภาพนี้นะครับ ผ่านไปเมืองน่านแวะเที่ยวแวะทำบุญกันนะครับ

1 ความคิดเห็น: